5 rủi ro khi kinh doanh homestay và các giải pháp

Xu hướng kinh doanh homestay trong nước ngày càng phát triển và đây được đánh giá là mô hình đầu tư mang lại lợi nhuận ổn định, có nhiều cơ hội phát triển. Tuy nhiên để đứng vững trong thị trường này thì không hề dễ dàng, bởi đã là xu thế thì số lượng chủ đầu tư vào mô hình này ngày càng đông. Nhiều người khi mới bắt đầu kinh doanh mô hình homestay do chưa có kinh nghiệm nên đã gặp khá nhiều rủi ro. Dưới đây, Ohotel sẽ chia sẻ cho bạn 5 rủi ro khi kinh doanh homestay thường gặp nhé.

Khách đặt phòng nhưng hủy không đến

Hiện nay, các mô hình kinh doanh homestay đều liên kết với bên thứ ba hoặc có website, fanpage riêng để đặt lịch. Đây là một tiện ích đem đến giải pháp đơn giản hóa công đoạn tìm phòng cho khách du lịch. Tuy nhiên nó còn tồn tại nhiều rủi ro khó lường trước.

Chẳng hạn như, nhiều người kinh doanh homestay đã gặp phải những khách hàng đặt phòng, chốt lịch sẵn nhưng gần đến ngày nhận thì họ lại báo hủy. Điều này khiến homestay đó tổn thất nhiều cả về thời gian và công sức. Đôi khi, vì giữ chỗ cho họ mà người kinh doanh mất đi cơ hội đón tiếp những vị khách du lịch khác.

Giúp hạn chế tình trạng này, bạn nên thỏa thuận với khách hàng khi đặt phòng qua mạng thì phải thanh toán trước 50% thông qua thẻ ngân hàng. Việc này sẽ khiến khách có trách nhiệm hơn và cũng hạn chế đáng kể rủii ro khi kinh doanh homestay.

Bị đối thủ dùng tài khoản ảo đánh giá xấu trên các kênh thông tin

Nhiều nhà kinh doanh đã không ít lần phải đối mặt với khủng hoảng truyền thông khi bị đối thủ chơi xấu. Các bên đã cạnh tranh “bẩn” bằng cách lập tài khoản giả để cố tình lên diễn đàn, group bôi xấu hình ảnh của homestay. Họ đăng lên các bài viết chê trách homestay đó thiết kế nội thất xấu, phục vụ không chu đáo,… Việc này ảnh hưởng lớn đến thương hiệu cũng như uy tín của người kinh doanh. Bởi vì nhiều khách du lịch sẽ quyết định tránh xa những homestay bị đánh giá xấu như vậy.

Để đối phó với những đối thủ chơi xấu, bạn cần mạnh dạn phản hồi và báo cáo với Admin các group, diễn đàn và nhờ họ gỡ các bài viết xuống. Cùng với đó, bạn hãy đưa ra các giải trình hợp lý thông qua các channel của mình nhằm xóa bỏ những hiểu lầm của khách hàng với homestay.

Khách thuê phòng có những hoạt động trái pháp luật

Có thể nói, đây là rủi ro kinh doanh homestay lớn nhất đối với chủ đầu từ. Nhóm người du lịch ngang nhiên “phạm tội” trong ngôi nhà của bạn sẽ tạo ra rất nhiều nguy hiểm cho khách bên cạnh hay cho phía homestay. Nếu bị phát giác, có thể bạn sẽ bị liên lụy và hậu quả để lại sau đó vô cùng lớn.

Để tránh rủi ro này bạn cần:

+ Theo dõi những danh sách đến từ nhiều chủ homestay khác chia sẻ để tránh “tiếp” những vị khách như vậy.

+ Cần khai báo tạm trú, tạm vắng rõ ràng, đồng thời ký thỏa thuận thuê nhà với mục đích lưu trú.

+ Khi phát hiện nghi ngờ khách hàng có chất cấm trong người thì hãy tiến hành kiểm tra hoặc nhờ cơ quan chức năng xuống kiểm tra.

Khách hàng cố tình phá hỏng đồ đạc trong nhà

Trong kinh doanh homestay bạn phải đón tiếp rất nhiều đối tượng khách hàng khác nhau, có người tốt, có người không có ý thức. Thực tế đã có nhiều trường hợp khách hàng phá hỏng đồ đạc xong rồi ra về mà nhất quyết không chịu thừa nhận.

Việc này gây tổn thất lớn về tài sản cho chủ kinh doanh nếu không biết cách xử lý. Để hạn chế rủi ro này, bạn cần ký cam kết với khách hàng về nội dung bồi thường mọi thiệt hại khi họ làm hỏng đồ đạc. Lưu ý, bạn hãy trao đổi với họ sao cho nhẹ nhàng và thoải mái nhất.

Bị phạt do thiếu thủ tục đăng ký kinh doanh

Nhiều khi, do không hiểu biết về pháp luật, nhiều chủ đầu tư cứ nghĩ mở homestay thôi là được mà quên đi việc đăng ký kinh doanh. Do vậy, khi bị cơ quan chức năng kiểm tra bất chợt thì lại không có giấy tờ gì dẫn đến việc bị phạt.

Vì vậy, trước khi kinh doanh cái gì bạn cũng nên tìm hiểu rõ mọi thứ, nhất là thủ tục đăng ký kinh doanh.

Bài viết này Ohotel chia sẻ cho bạn những rủi ro thường gặp phải nhất khi kinh doanh homestay và hướng giải quyết cụ thể. Bên cạnh đó, để quản lý homestay hiệu quả và tăng doanh thu tối đa bạn nên sử dụng phần mềm quản lý khách sạn vào quy trình kinh doanh của mình.

Tham khảo phần mềm quản lý khách sạn Ohotel – Phần mềm quản lý nhà nghỉ, khách sạn, homestay phổ biến nhất. Hơn 3000+ đơn vị ứng dụng.

Đăng ký dùng thử MIỄN PHÍ 15 ngày: Hotline: 0984.241.591(ms Thư) – 0965.222.665 (mr Tiến)

Đánh giá bài viết !