5 lý do khiến doanh thu khách sạn ngày càng đi xuống

Khách sạn luôn nằm trong top lĩnh vực kinh doanh dễ xảy ra thất thoát tiền nhất hiện nay. Với đặc tính dịch vụ phải tính toán chi tiết từ tiền nghỉ của khách nên số tiền thất thoát của nhà hàng luôn ở mức không hề nhỏ. Là chủ khách sạn, bạn có bao giờ tự đặt ra câu hỏi rẳng tại sao doanh thu khách sạn ngày càng đi xuống? Nếu trong quá trình kinh doanh khách sạn, bạn sớm nắm bắt được những nguyên nhân trực tiếp hoặc gián tiếp dẫn đến tình trạng sụt giảm doanh thu thì chắc chắn bạn sẽ biết nên bắt đầu cải thiện từ đâu để doanh thu ngày một đi lên. Với kinh nghiệm làm việc với hơn 3000+ chủ khách sạn lớn nhỏ trên toàn quốc, OHOTEL đã thống kê được 5 nguyên nhân chủ yếu sau:

1. Lễ tân tính tiền sai sót gây sụt giảm doanh thu khách sạn

lễ tân tính tiền sai sót gây sụt giảm doanh thu

Tính tiền thuê phòng là hoạt động giúp khách sạn tạo ra nguồn thu. Nếu tính tiền cho khách xảy ra sai sót thì doanh thu của bạn sẽ bị hụt đi một khoản. . Những lỗi thường gặp ở thu ngân khi tính tiền sai:

  • Tính sai tổng hóa đơn: Mỗi khách sạn đều có một bảng giá khác nhau. Đa phần có nhiều chi tiết phụ thu, tiền giờ nghỉ tại khách sạn sẽ có mức giá khác nhau tại các thời điểm khác nhau hay loại phòng khác nhau. Nếu lễ tân không nắm được rõ thì dễ tính sai giá tiền phòng, hay quên nhập lên phần mềm thì khách hàng sẽ được hưởng lợi, còn chủ khách sạn thì không biết tiền của mình đã bay đi đâu.
  • Trả tiền thừa nhầm cho khách: Đây là lỗi sơ ý của nhân viên, cuối ngày kiểm tra doanh thu trên phần mềm bạn sẽ thấy chênh lệch so với thực thế. Nhiều chủ khách sạn dễ tính, thấy lệch một ít không truy cứu, dẫn đến việc tạo thói quen làm việc thiếu trách nhiệm của nhân viên. Lâu ngày theo thời gian số tiền thất thoát ngày càng nhiều.
  • Thiếu kỹ năng nghiệp vụ khi gặp phải những giờ cao điểm, phải làm việc với nhiều khách hàng cùng lúc dẫn đến tình trạng nhầm lẫn giữa người này với người kia.

2. Nhân viên gian lận gây sụt giảm doanh thu khách sạn

Nhân viên gian lận gây sụt giảm doanh thu khách sạn

Khi kinh doanh nhà nghỉ khách sạn, hẳn chủ kinh doanh cũng nhận ra được một số “điểm mù” nhất định. Nếu chưa biết rõ bạn có thể tìm hiểu tại đây. Bộ phận dễ dàng gian lận doanh thu trong khách sạn lớn nhất đó chính là lễ tân. Vì thế, bạn cần thắt chặt khâu tuyển dụng và quản lý để hạn chế tối đa các trường hợp:

  • Nhân viên gian lận: Giả vờ làm mất tiền, khách nghỉ không ghi hóa đơn và không nhập vào phần mềm, ghi sai giờ vào ra của khách ăn chênh lệch phần gian lận.
  • Tráo đổi hóa đơn để thu tiền khách nhiều hơn thực tế và giấu rêng phần chênh lệch.
  • Thu thêm phí vô lý với khách hàng và các khoản phí trên không nằm trong quy định của khách sạn. Các khoản phí này có thể không lớn nên khách hàng thường nhắm mắt đưa cho mà ít khi tranh cãi. Và đây sẽ là trải nghiệm khách hàng sẽ đánh giá là tồi tệ và không ghé lại lần hai.

3. Không thực hiện bàn giao ca gây sụt giảm doanh thu khách sạn

Không bàn giao ca gây thất thoát doanh thu khách sạn

Đặc thù kinh doanh nhà nghỉ khách sạn là liên tục cả ngày và đêm, vì vậy nên luôn cần ít nhất là hai đến ba ca làm việc. Nghiệp vụ bàn giao ca tại quầy lễ tân có vai trò vô cùng quan trọng nhưng đa số chủ khách sạn vẫn không thực hiện bài bản. Dẫn đến việc nhân viên không trung thực, đùn đẩy trách nhiệm cho người khác mỗi khi xảy ra vấn đề. Những nguyên nhân trong việc bàn giao ca làm thất thoát tiền, sụt giảm doanh thu khách sạn có thể kể đến như :

  • Không bàn giao ca hoặc có bàn giao nhưng nhân viên không đếm lại tiền
  • Chỉ đếm đủ tiền bàn giao nhưng không ghi lại số tiền và nhân viên bàn giao
  • Thực hiện bàn giao không thường xuyên, đầy đủ, ngày có ngày không.

4. Thái độ nhân viên, lễ tân không tốt gây sụt giảm doanh thu khách sạn

Thái độ của nhân viên, lễ tân không tốt gây sụt giảm doanh thu khách sạn

Một trong những yếu tố quan trọng trong các ngành dịch vụ là thái độ của nhân viên phục vụ. Bằng chứng đã có rất nhiều trường hợp cơ sở kinh doanh bị lao đao khi gặp phải những lùm xùm không đáng có liên quan đến thái độ của nhân viên không niềm nở hoặc gây khó chịu cho khách hàng. Đây cũng được coi là lý do gián tiếp gây sụt giảm doanh thu khách sạn mà nhà đầu tư cần để tâm nếu có bất kỳ hiện tượng nhân viên thái độ không tốt xảy ra tại khách sạn của mình.

5. Phương pháp thống kê cũ dờm dà, nhiều sai sót gây sụt giảm doanh thu khách sạn

Phương pháp thống kê cũ dờm dà, nhiều sai sót gây sụt giảm doanh thu khách sạn

Phương pháp quản lý bằng sổ sách hay các bảng excel trước đây đã  quá lỗi thời và không còn hiệu quả với mô hình kinh doanh nhà nghỉ, khách sạn hiện tại. Khi lập những báo cáo cần thiết  cũng phải mất rất lâu, kiếm tra đi lại vì sợ sai sót dẫn tới gây thất thoát doanh thu khách sạn. Chưa kể trong một khách sạn có rất nhiều bộ phận, mảng cần quản lý: Từ quản lý đặt phòng, bán hàng, khách hàng, quản lý sản phẩm nhân viên,… Bên cạnh đó nhiều khách sạn có thêm các dịch vụ đi kèm như nhà hàng, massage, cafe hay bida thì việc quản lý càng nhiều hơn. Nếu khách sạn bạn chưa áp dụng phần mềm hoặc sử dụng phần mềm quản lý riêng lẻ thì dữ liệu chắc chắn sẽ không có sự thống nhất đồng bộ. Điều này sẽ khiến cho việc nắm bắt thông tin, quản lý thông tin bị sai lệch, thiếu chính xác và có thể gây lên những hậu quả không mong muốn, gây giảm doanh thu khách sạn.

Sau khi tìm hiểu lý do gây sụt giảm doanh thu trong khách sạn, hãy rà soát lại xem có xảy ra một trong những tình trạng trên hay không để giải quyết kịp thời. Hiện tại OHOTEL đang cung cấp gói dịch vụ phần mềm quản lý khách sạn giúp chủ nhà hàng nắm rõ tình hình kinh doanh, doanh thu khách sạn thất thoát bao nhiêu, do đâu?

Hãy liên hệ với chúng tôi nếu bạn muốn chấm dứt tình trạng thất thoát doanh thu ngay lập tức!

  • Công ty TNHH Thương Mại và Công Nghệ OXU Việt Nam.
  • Địa chỉ: Khu Đô Thị Mới - Thị trấn Chờ - Yên Phong - Bắc Ninh
  • Chi nhánh Hà Nội: Tầng 6 số 29 Lê Đại Hành - Hai Bà Trưng - HN
  • Chi nhánh Hồ Chí Minh: 1C Lô 5 - Cư Xá Bà Điểm - Hóc Môn - HCM
  • Kinh Doanh: Tư vấn Mr.Tiến 0984.241.591
    Ms.Phượng 0965.222.734
  • Tổng đài hỗ trợ : 0965.222.302
  • Email: Contact@oxu.vn
  •  

     

    5/5 - (1 bình chọn)