Nguồn nhân lực khách sạn – nguy cơ thiếu hụt trầm trọng!

Năm 2020 và 2021 là hai năm bị ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19. Các hoạt động du lịch quốc tế và nội địa cũng vì thế mà giảm đi rất nhiều. Để bù đắp lại lượng thiếu hụt nguồn nhân lực trong ngành du lịch khách sạn, các chủ doanh nghiệp sẽ phải tăng lượng tuyển dụng trong năm nay.

Xem thêm: Có nên đầu tư kinh doanh nhà nghỉ khách sạn thời điểm này

Nguyên nhân của sự thiếu hụt?

Ông Thái Phước Vũ, TGĐ Novotel Saigon Centre, cho rằng ngành du lịch đang có những chuyển biến tích cực. Nên việc thiếu hụt nhân lực là cực kỳ lớn trong hiện nay lẫn tương lai. “Tại tập đoàn Accor, trong 5 năm tới, số lượng khách sạn sẽ tăng lên gấp đôi. Trong 10 năm nữa có thể sẽ tăng lên gấp 5. Bản thân tôi vẫn liên tục tuyển dụng nhân sự”, ông Vũ cho biết. Các vị trí đang được “chào đón” là nhân viên, quản lý cấp trung, giám sát…

Ông Thái Phước Vũ

Bà Đoàn Trần Phương Thảo, GĐNS tập đoàn IHG đã đưa ra nhận định. Trước Covid-19, nguồn nhân lực du lịch chưa đáp ứng đủ theo nhu cầu của ngành. Với tác động của đại dịch, vấn đề thiếu hụt nguồn nhân lực càng trở nên trầm trọng hơn. Nhiều nhà đầu tư còn rót vốn sửa chữa, nâng cấp các dự án du lịch nội địa. Tập đoàn IHG tại Việt Nam đặt mục tiêu số lượng khách sạn từ 12 (2021) lên 30 (2025). “Do đó, nhu cầu đào tạo và phát triển nguồn nhân lực du lịch hiện nay và trong thời gian tới là rất lớn”, bà Thảo chia sẻ.

Bà Đoàn Trần Phương Thảo

Phương hướng giải quyết

Nguồn nhân lực khách sạn – nguy cơ thiếu hụt trầm trọng!
  • Mức lương và chế độ phụ cấp tốt. Mức lương tại Việt Nam chưa cạnh tranh được với mức lương ở các nước khác như Singapore, các nước châu Âu, châu Mỹ, nhưng có mức lương và các chế độ phụ cấp đủ tốt để hấp dẫn nguồn nhân lực. Khách sạn theo tiêu chuẩn quốc tế càng cao, nhân viên được hưởng mức lương càng tăng và tỉ lệ thuận với sự thăng tiến trong công việc. Đặc biệt, môi trường khách sạn quốc tế còn có nhiều chế độ đãi ngộ hấp dẫn cho cán bộ nhân viên.
  • Luôn cố gắng trau dồi kinh nghiệm và tay nghề. Chú trọng các kỹ năng nghiệp vụ là cực kì cần thiết. Khi nguồn nhân lực khan hiếm cần có một đội ngũ nhân sự giỏi, lành nghề, lấy “chất lượng” đè “số lượng”. Một nhân viên thành thạo tất cả công việc sẽ bằng 2-3 nhân viên mới vào nghề. Luôn phát triển và đào tạo nâng cao nguồn nhân lực cũ sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí cho việc thuê nhân lực mới.
  • Quản lý khách sạn bằng phần mềm. Thời kì công nghệ 4.0 lên ngôi, thay vì sử dụng nguồn nhân lực là con người, nhiều người đã thay thế bằng các giải pháp phần mềm quản lý để cắt giảm nhân sự đồng thời tiết kiệm thời gian và công sức. OHOTEL – một giải pháp phần mềm quản lý khách sạn của OXU giúp việc kinh doanh khách sạn của bạn trở nên dễ dàng, tiết kiệm nguồn nhân lực, tiết kiệm chi phí.
Rate this post