Các nhân tố ảnh hưởng tới hoạt động thu hút khách của một doanh nghiệp khách sạn (Phần 1)

Một số nhân tố ảnh hưởng tới hoạt động thu hút khách của một doanh nghiệp khách sạn

Hoạt động thu hút khách có ý nghĩa rất quan trọng. Và việc thu hút khách ít hay nhiều phản ánh nhiều mặt trong khách sạn như trình độ quản lý, khả năng của đội ngũ nhân viên hay mức độ hấp dẫn khách của khách sạn.. Việc thu hút khách nhiều hay ít phụ thuộc vào nhiều nhân tố khách quan hay chủ quan của khách sạn. Sự biến đổi của nhân tố này ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh doanh của khách sạn và trước hết là ảnh hưởng tới việc thu hút khách đến lưu trú tại khách sạn.

Nhiều nhân tố ảnh hưởng đến thu hút khách của khách sạn

Việc thu hút khách của doanh nghiệp khách sạn phụ thuộc nhiều yếu tố

I. Nhóm nhân tố khách quan

Nhóm nhân tố này bao gồm các nhân tố sau:

  • Điều kiện thị trường
  • Điều kiện kinh tế, chính trị quốc tế và trong nước
  • Điều kiện cơ sở hạ tầng
  • Điều kiện tài nguyên du lịch của vùng quốc gia
  • Môi trường tự nhiên, xã hội
  • Tác động của nhà cung cấp
  • Mối quan hệ của ngành du lịch với các ngành khác

1. Điều kiện thị trường

Trước tiên chúng ta hiểu thị trường là nơi tập trung giữa người mua và người bán. Hay nói cách khác là nơi giao thoa giữa cung và cầu. Vì vậy sự biến đổi của cung hay cầu đều dẫn đến sự biến đổi của thị trường.

-Trước hết là sự biến đổi về cầu:

Chúng ta biết rằng khách là yếu tố quyết định sự thành bại của doanh nghiệp, của một khách sạn. Hoạt động thu hút khách chịu ảnh hưởng nhiều của sự biến đổi của trên thị trường. Sự biến đổi của cầu lại chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố như trình độ nhận thức, khả năng thanh toán, thói quen tiêu dùng hay xu hướng mới trên thị trường. Nghiên cứu về cầu lưu trú khách du lịch để doanh nghiệp của mình. Rõ ràng rằng nếu nhu cầu về lưu trú cao thì doanh nghiệp có điều kiện thuận lợi để thu hút được nhiều khách đến.

Mặt khác có thể lựa chọn được khách của mình để phục vụ cho chu đáo, nâng cao hiệu quả kinh doanh. Ngược lại nếu cầu về lưu trú thấp, điều đó có nghĩa là doanh nghiệp phải đối mặt với cạnh tranh gay gắt. Trong chiến lược thu hút khách đòi hỏi doanh nghiệp phải có chính sách phù hợp về giá cả, các kênh phân phối để lôi kéo được nhiều du khách đến nhất.

-Sự biến đổi về cung:

Sự biến đổi về cung thể hiện sự thay đổi về số lượng cũng như chất lượng của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ lưu trú trên thị trường. Sự biến đổi về cung cầu trong dịch vụ lưu trú trên thị trường. Sự biến đổi về cung cầu trong dịch vụ lưu trú. Dẫn đến từng doanh nghiệp phải có chính sách hợp lý trong từng thời kỳ để thu hút được khách đến. Trong bối cảnh hiện nay cầu cũng gia tăng mà cung cũng gia tăng. Nhưng với những sắc thái khác nhau và yêu cầu đòi hỏi cũng khác nhau. Vì vậy doanh nghiệp phải biết lựa chọn con đường đi của riêng mình để đạt được hiệu quả trong kinh doanh.

2. Các điều kiện kinh tế, chính trị quốc tế và trong nước:

Hoạt động kinh doanh của khách sạn gắn liền với sinh hoạt của con người về ăn ở, nghỉ ngơi, vui chơi, giải trí ngoài nơi cư trú thường xuyên.Vì vậy việc đảm bảo an ninh chính trị, an toàn xã hội cho khách và hoạt động kinh doanh của khách sạn có ý nghĩa hết sức quan trọng.Yêu cầu này chỉ có thể thực hiện được trong điều kiện của nền kinh tế chính trị của một quốc gia ổn định và phát triển lành mạnh.

Như vậy có nghĩa là tình hình kinh tế chính trị có ảnh hưởng rất lớn tới số lượng khách du lịch và lượng khách đến lưu trú. Do vậy mà doanh nghiệp tùy theo điều kiện cụ thể mà có biện pháp phục vụ khách chu đáo khi khách đến lưu trú tại khách sạn.

3. Điều kiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật

Điều kiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật bao gồm hệ thống giao thông, thông tin liên lạc, điện nước… Có ảnh hưởng rất lớn đến việc khai thác tài nguyên du lịch của một quốc gia, của vùng. Ảnh hưởng đến việc thu hút khách. Cơ sở hạ tầng tốt là điều kiện thuận lợi an toàn, tiết kiệm cho khách trong việc đi lại. Giúp cho hoạt động khách sạn được thông suốt đảm bảo năng suất lao động và chất lượng phục vụ. Còn ngược lại sẽ hạn chế sự phát triển của từng doanh nghiệp du lịch.

Như vậy để công tác thu hút khách tiến hành thành công thì chúng ta cần quan tâm thích đáng vào cơ sở vật chất kỹ thuật của từng doanh nghiệp, ngành du lịch cũng như các địa phương, quốc gia.

4. Điều kiện tài nguyên du lịch

Điều kiện tài nguyên du lịch có ý nghĩa rất quan trọng trong việc thu hút khách. Là tiền đề để khách lựa chọn khi đi du lịch. Đồng thời cũng là yếu tố để doanh nghiệp lựa chọn khi xây dựng khách sạn đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh.
Tài nguyên du lịch là tổng thể các yếu tố tự nhiên, văn hóa, lịch sử. Cùng các thành phần góp phần khôi phục và phát triển thể lực và trí lực của con người, khả năng lao động và sức khỏe của họ. Những tài nguyên này được sử dụng cho nhu cầu trực tiếp hay gián tiếp cho việc sản xuất ra các sản phẩm du lịch. Việc phân loại tài nguyên và nghiên cứu tài nguyên du lịch giúp cho mỗi doanh nghiệp khi đi vào hoạt động kinh doanh phải biết cách khai thác tài nguyên có hiệu quả nhất đồng thời trên cơ sở đặc trưng của mỗi loại tài nguyên mà có biện pháp thích hợp để thu hút khách.

5. Các công cụ pháp luật chính trị

Công cụ pháp luật chính trị tác động đến hoạt động kinh doanh du lịch nó có thể kìm hãm hay thúc đẩy sự phát triển của ngành du lịch cũng như của từng doanh nghiệp. Điều này ảnh hưởng đến định hướng, chiến lược và quy hoạch phát triển của ngành du lịch. Doanh nghiệp là một tế bào trong nền kinh tế. Doanh nghiệp sẽ hoạt động kinh doanh có hiệu quả. Nếu như được sự ủng hộ của chính quyền sở tại. Còn ngược lại nếu không có sự ủng hộ đó thì doanh nghiệp khó có thể tồn tại được. Do đó đây là yếu tố xúc tác tạo một môi trường cho doanh nghiệp hoạt động thuận lợi và có hiệu quả hơn trong kinh doanh của mình.

6. Môi trường tự nhiên xã hội

Có thể nói ngành du lịch là một ngành kinh tế bấp bênh nhất trong các ngành kinh tế. Nhưng đồng thời là ngành kinh tế có sự phục hồi kỳ diệu. Bởi vì ngành du lịch là một ngành kinh tế tổng hợp chịu ảnh hưởng của nhiều ngành nghề khác. Mỗi khi có ngành kinh tế nào bị khủng hoảng đề ảnh hưởng ít hay nhiều đến ngành du lịch.

Không chỉ có thế, ngành du lịch còn chịu ảnh hưởng của điều kiện tự nhiên xã hội, điều kiện kinh tế, chính trị của một quốc gia. Sự phát triển của du lịch cũng như sự phát triển của một doanh nghiệp khách sạn gặp khó khăn. Nếu như đất nước xảy ra những biến cố. Làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh, đe dọa đến sự an toàn của du khách.

7. Mức độ phát triển của nền kinh tế

Ngày này cùng với xu hướng quốc tế hóa, khu vực hóa, các hình thức liên kết cả về chiều dọc hay chiều ngang được phổ biến ở mọi lĩnh vực và trong cả hoạt động kinh doanh của các khách sạn. Các doanh nghiệp khách sạn nằm trong quy luật vận động của ngành du lịch. Nên cũng chịu ảnh hưởng của nhiều ngành kinh tế khác. Đó là mối liên hệ với ngành tài chính ngân hàng, thông tin liên lạc, giao thông vận tải… Các ngành kinh tế có tác động qua lại thường xuyên. Tạo điều kiện thuận lợi hay khó khăn cho sự phát triển của doanh nghiệp khách sạn.

3.7/5 - (22 bình chọn)