Việc tối ưu hóa lợi nhuận từ du khách tưởng chừng đơn giản lại rất khó để thực hiện. Tuy nhiên điều này không có nghĩa là các nhà quản trị doanh thu phải từ bỏ việc tối ưu hóa lợi nhuận. Hãy xây dựng nền tảng và bắt đầu từ những vấn đề cơ bản.
Trước khi bắt đầu việc tối ưu hóa lợi nhuận từ du khách. Các nhà quản trị doanh thu khách sạn cần phải tự trả lời các câu hỏi sau:
- Khách sạn đã có báo cáo, thống kê các nguồn doanh thu chưa? Doanh thu phòng và các doanh thu dịch vụ như thế nào?
- Với mỗi loại doanh thu khách sạn đã biết được nguồn doanh thu? Loại sản phẩm dịch vụ, các chi phí, hoa hồng để có được nguồn doanh thu đó chưa?
- Khách sạn đã tối ưu doanh thu bằng việc dự báo trước nhu cầu du khách trong từng thời điểm. Hay cách dịch vụ hấp dẫn để du khách lưu lại khách sạn lâu hơn. Hoặc cung cấp nhiều lựa chọn, ưu đãi đặt phòng trước
- Khách sạn có đang tận dụng tốt hiệu suất phòng và quản lý chặt chẽ các nguồn lợi nhuận khác nhau. Từ thuê phòng, đến lợi nhuận từ kinh doanh ẩm thực khách sạn, cho thuê phòng hội nghị, sự kiện…?
- Sau tất cả các câu hỏi trên. Bạn có nghĩ việc kinh doanh của khách sạn mình đang gặp vấn đề?
Nếu câu trả lời cho các câu hỏi trên là “CHƯA”. Khách sạn hãy quay lại và chuẩn bị các vấn đề cơ bản trên trước khi cùng Ohotel đi vào phân tích việc tối ưu hóa lợi nhuận du khách ở các bước tiếp theo.
Nghiên cứu khách hàng
Đầu tiên, du khách và các nhóm du khách nên được phân loại theo sở thích tương tự nhau. Hành vi và mức giá du khách sẵn sàng chi trả cho các dịch vụ tại khách sạn.
Quản trị doanh thu – đầu tàu trong kinh doanh khách sạn
Doanh thu khách sạn đến từ nhiều nguồn khác nhau. Từ doanh thu phòng, doanh thu ẩm thực khách sạn. Hoạt động kinh doanh tổ chức sự kiện, hội nghị, kinh doanh deal, quà lưu niệm…. Và mỗi nguồn doanh thu lại có chi phí tương ứng. (Chi phí dịch vụ, chi phí tiếp thị…). Chính vì thế hoạt động quản trị doanh thu cần có sự tham gia của nhiều bộ phận khác nhau. Từ tài chính, kinh doanh phòng, đến marketing.
“Các bộ phận trong khách sạn như một con tàu mà quản trị doanh thu là đầu tàu. Chỉ có hợp tác chặc chẽ với nhau con tàu mới tiến lên phía trước được” – chị Ngân – Giám đốc khách sạn Kim Ngân Trung Sơn chia sẻ.
Veronica Andrews, giám đốc phân tích chiến lược STR đồng tình với quan niệm này. Cần có sự tham gia của các bộ phận khác nhau trong khách sạn trong hoạt động quản trị doanh thu.
Marketing đối với khách sạn
Hoạt động marketing khách sạn đang dần trở thành một phần của quản trị doanh thu. Các nhà quản trị doanh thu là những người làm chủ cuộc chơi. Nơi những đồng đội từ các phòng ban khác trong khách sạn. Từ những tài sản hiện có của khách sạn cùng chung tay trong cuộc chiến doanh thu và lợi nhuận vốn rất gian nan.
Đi tìm lời giải cho hoạt động kinh doanh khách sạn
Quản trị doanh thu có thể được xem là quản trị lợi nhuận. Mục tiêu là bằng mọi hoạt động mang lại nhiều nhất doanh thu. Làm cho du khách sẵn sàng nhấn “Đặt phòng” và sẵn sàng chi trả cho các dịch vụ tại khách sạn.
Quản trị doanh thu có thể được xem là quản trị lợi nhuận. Mục tiêu là bằng mọi hoạt động mang lại nhiều nhất doanh thu. Làm cho du khách sẵn sàng nhấn “Đặt phòng” và sẵn sàng chi trả cho các dịch vụ tại khách sạn.
Để tối ưu hóa doanh thu, khách sạn cần cung cấp các dịch vụ tuyệt vời. Điều này sẽ lôi cuốn du khách nghỉ tại khách sạn của bạn. Để làm được điều đó, khách sạn phải hiểu được du khách cần gì. Và những gì thật sự mang lại giá trị cho họ trong chuyến du lịch.