Các biện pháp thu hút khách đến khách sạn
Trong kinh doanh khách sạn người ta thường dùng một số các biện pháp như sau :
- Nâng cao chất lượng phục vụ
- Sử dụng chính sách Marketing – mix hợp lý
- Mở rộng quan hệ với các doanh nghiệp lữ hành và tổ chức khác.
1. Nâng cao chất lượng phục vụ
Chuyển sang nền kinh tế thị trường các khách sạn phải đối đầu với sự cạnh tranh gay gắt, để đáp ứng được các khách sạn phải nâng cao chất lượng phục vụ, mục đích để nâng cao chất lượng dịch vụ, thu ngày càng nhiều khách. Trong kinh doanh khách sạn người ta hay đề cập nhất là chất lượng cơ sở vật chất kỹ thuật và yếu tố con người.
1a. Hoàn thiện cơ sở vật chất kỹ thuật
Khách sạn được biết đến là những tòa nhà sang trọng tọa lạc tại những nơi có cảnh quan thiên nhiên đẹp, được trang bị cơ sở vật chất hiện đại và mang tính đồng nhất. Do đó mỗi doanh nghiệp khách sạn phải thường xuyên nâng cao chất lượng, chất lượng cơ sở vật chất kỹ thuật để đảm bảo trong khách sạn luôn mới mẻ,tạo cho khách hàng có cảm giác mình là người đầu tiên đến lưu trú tại khách sạn.
1b. Nâng cao chất lượng đội ngũ lao động
Kinh doanh khách sạn là một một ngành kinh doanh dịch vụ, có sự giao tiếp thường xuyên giữa nhân viên phục vụ và khách hàng lưu trú tại khách sạn, vì thế đội ngũ lao động là vấn đề quan tâm hàng đầu trong các khách sạn. Sản phẩm của khách sạn thay đổi vào từng đối tượng khách khác nhau, chất lượng của sản phẩm chưa hẳn là do chủ quan của khách sạn mà nó phụ thuộc vào yếu tố tâm lý của khách hàng. Cảm nhận về sản phẩm tốt hay xấu phụ thuộc vào tâm lý và đặc điểm tiêu dùng của mỗi người và điều này liên quan trực tiếp đến cung cách phục vụ của nhân viên trong khách sạn. Vì vậy vấn đề nâng cao chất lượng đội ngũ lao động để từ đó nâng cao chất lượng phục vụ của nhân viên giữ vai trò rất quan trọng.
1c. Hoàn thiện quy trình phục vụ
Hoạt động kinh doanh du lịch là hoạt động kinh doanh tổng hợp nhằm thỏa mãn nhu cầu con người. Đối tượng lao động chính ở đây là những du khách. Do vậy quy trình hoạt động trong khách sạn phải đầy đủ, khoa học. Bao gồm 3 giai đoạn:
- Đón khách : được coi là một công nghệ. Nó mở đầu cho các công nghệ tiếp theo hoạt động kinh doanh khách sạn. Có tính quyết định thành công của một doanh nghiệp.
- Phục vụ trực tiếp khách:. Sau khi đạt được các thỏa thuận về tiêu dùng dịch vụ rồi. Thì đây là giai đoạn có tính cốt yếu trong khách sạn. Là giai đoạn trung tâm trong quá trình phục vụ, tác động đến tâm lý của khách hàng quyết định đến có hay không quay trở lại khách sạn lần sau.
- Tiễn khách : Đây là giai đoạn làm cơ sở tiền đề để có giai đoạn đón tiếp mới. Với kỹ thuật và nghệ thuật phục vụ của mình thì chất lượng mà khách hàng cảm nhận được. Nhân viên phục vụ cũng cần phải niềm nở ân cần tiễn khách. Du khách giữ được tình cảm tốt đẹp đối với khách sạn.
2. Sử dụng chính sách Marketing – mix
Trong công tác thu hút khách đến khách sạn không thể thiếu chính sách marketing. Hoạt động này giúp cho doanh nghiệp thực hiện được mục tiêu của mình. Quảng bá được hình ảnh của mình cho du khách. Các chính sách ở đây là chính sách sản phẩm, chính sách phân phối, xúc tiến…
2a. Chính sách đa dạng hóa sản phẩm tạo tính dị biệt trong sản phẩm của khách sạn :
Đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ sẽ giúp cho khách hàng có nhiều cơ hội để lựa chọn sản phẩm hàng hóa hơn. Giúp cho khách thỏa mãn nhu cầu tổng hợp của mình. Đa dạng hóa được sản phẩm được thực hiện trong nhiều khâu, nhiều bộ phận. Việc đa dạng hóa sản phẩm phải mang tính đồng bộ trong chất lượng cũng như cung cách phục vụ của nhân viên. Tránh tình trạng chạy theo số lượng chủng loại mà ảnh hưởng đến chất lượng của sản phẩm.
Bên cạnh việc đa dạng sản phẩm thì doanh nghiệp phải nâng cao tính dị biệt của sản phẩm. Tạo cho sản phẩm tính độc đáo khác lạ. Để lại nhiều ấn tượng cho khách hàng. Sự dị biệt hóa đôi khi chỉ là chi tiết rất nhỏ bổ sung trong quá trình phục vụ. Nhưng lại có tác dụng lớn trong việc thu hút khách.