Kinh doanh khách sạn trên các kênh OTA – không còn xa lạ gì với các doanh nghiệp khách sạn, du lịch và đại lý bán vé máy bay nữa. OTA dần trở thành một kênh bán hàng chiến lược, và tạo bước đột phá trong kinh doanh. Chúng ta đều biết đến những ưu điểm của OTA. Vậy liệu OTA chỉ toàn ưu điểm? Cùng Ohotel tìm hiểu thêm một vài nhược điểm của các kênh khi kinh doanh khách sạn qua OTA nhé!
1, Quá phụ thuộc vào lượng khách hàng đặt phòng qua OTA
Nếu khách sạn quá tập trung bán phòng qua các kênh OTA. Mà không chủ động tìm kiếm nguồn khách hàng trực tiếp. Khi các kênh OTA gặp sự cố hay một vài trục trặc không hay, lượng khách hàng sẽ sụt giảm. Nếu không được khắc phục kịp thời thì khách sạn thậm chí không còn khách.
2, Chi phí hoa hồng cho các kênh khá cao
Các kênh OTA phổ biến hiện tại bao gồm: agoda, trivago, Hotels.com,… chi phí hoa hồng khá cao từ 10-15%. Ngoài ra khi chính sách giá không được quản lý một cách chặt chẽ thì sẽ xảy ra hiện tượng thiếu nhất quán trong chính sách giá. Những tình huống như thế này sẽ làm ảnh hưởng đến trải nghiệm của khách hàng. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín của nhà nghỉ khách sạn
3, Khách sạn, OTA, khách hàng, khi gặp sự cố, bên nào là bên chịu thiệt
Như mọi người đều biết, các kênh OTA là các kênh online, cầu nối giữa khách sạn và khách hàng. Khách hàng đặt phòng trên OTA. Nhưng mọi sự cố hay những trải nghiệm không tốt về OTA đều chuyển hướng nhắm về phía khách sạn. Đặc biệt khi sự cố xảy ra, khoảng thời gian các kênh OTA xử lý lại kéo dài khá lâu.
4, Overbooking
Không thể xem việc overbooking là hoàn toàn xấu được. Nhưng nếu bộ máy sale OTA không được vận hành một cách hợp lý. Khách sạn sẽ phải ghép phòng, đền tiền hoặc thuê lại phòng ở khách sạn khác để khắc phục overbooking. Từ đó dẫn đến những trải nghiệm không tốt với khách hàng.
5, Rủi ro bảo mật thông tin khi làm việc với sale OTA
Thông tin ở đây được hiểu là thông tin đăng nhập tài khoản Extranet và thông tin kinh doanh của homestay. Với thông tin tài khoản Extranet, khách sạn có nghĩa vụ cung cấp, hỗ trợ Sales OTA tạo tài khoản, do đó mà rủi ro bị lộ, sử dụng sai mục đích là điều hiển nhiên.
Những chính sách, dự định phát triển của khách sạn tùy vai trò của Sales OTA mà sẽ được tiếp cận hay không. Nhưng nếu những thông tin này rơi vào tay đối thủ, khách sạn sẽ chịu những tác động không đáng có.
Trên đây là một số nhược điểm của kinh doanh khách sạn trên các kênh OTA. Tuy nhiên chủ nhà nghỉ khách sạn có thể khắc phục những vấn đề trên bằng việc đưa ra một chiến lược kinh doanh phù hợp.
Để có được những quyết định đúng đắn, bạn cần trang bị cho mình một công cụ quản lý hiệu quả, có thể nắm rõ chi tiết tình hình kinh doanh, tích hợp giữa phần mềm quản lý và thông tin trên các kênh OTA. Luôn luôn phát triển để đem lại trải nghiệm tiện ích nhất cho khách hàng, phần mềm quản lý khách sạn Ohotel sẽ là giải pháp hàng đầu mà chủ nhà nghỉ khách sạn đang kiếm tìm. Để hiểu sâu hơn cũng như khám phá thêm các tính năng hữu ích khác của phần mềm, bạn có thể liên hệ với đội ngũ tư vấn viên nhà Ohotel: