Revenue Management và Các thuật ngữ ngành quản trị doanh thu

Mọi hoạt động kinh doanh trong khách sạn đều cần có Revenue Management. Vậy Revenue Management là gì? Và những thuật ngữ nào xung quanh Revenue Management? Cùng OXU tìm hiểu ngay nhé!

Revenue Management là gì?

Revenue Management hay Quản trị Doanh thu – là một nguyên tắc để tối đa hóa lợi nhuận bằng cách tối ưu hóa tỷ lệ và công suất bán dịch vụ. Nó được cũng được coi như là quản lý lợi nhuận. Thường được áp dụng trong các ngành công nghiệp như du lịch – khách sạn, hàng không… nơi mà giá cả có thể thay đổi theo thời gian và nhu cầu.

Revenue management trong khách sạn vô cùng quan trọng. Từ việc phân tích hành vi của khách hàng để dự đoán nhu cầu, điều chỉnh giá cả cũng như số lượng hàng hóa/dịch vụ được cung cấp. Nhằm tối ưu hóa doanh thu bằng cách bán phòng vào đúng thời điểm, với mức giá tối ưu nhất.

 

Các thuật ngữ chuyên ngành quản trị doanh thu cần biết

Dưới đây là một số thuật ngữ có liên quan mật thiết đến lĩnh vực Quản trị Doanh thu mà bất kỳ nhà quản trị nào cũng cần nắm được:

– Dynamic Pricing (Định giá động hay định giá đột biến). Điều chỉnh giá linh hoạt dựa trên nhu cầu thị trường.

– Demand Forecasting (Dự báo nhu cầu). Dự đoán nhu cầu của khách hàng từ đó dự đoán số lượng phòng có thể được bán.

– Occupancy Rate (Tỷ lệ lấp đầy). Tỉ lệ của không gian được thuê hoặc sử dụng trên tổng số không gian có sẵn.

– Average Daily Rate (ADR) (Giá phòng trung bình). Mức giá trung bình mà khách trả cho mỗi phòng mỗi ngày.

– Revenue per Available Room (RevPAR) (Doanh thu trên mỗi phòng sẵn có). Đo lường hiệu quả hoạt động của khách sạn. Bằng Tổng doanh thu chia cho số phòng và số ngày trong khoảng thời gian nhất định

– Overbooking (Đặt phòng quá tải). Chiến lược bán phòng hoặc đặt trước vượt quá nguồn cung thực tế để tối đa hóa doanh thu. Với dự kiến rằng một số khách sẽ hủy đặt phòng.

Một số thuật ngữ quan trọng khác:

– Length of Stay (LOS) (Thời gian lưu trú). Khoảng thời gian trung bình khách ở lại khách sạn, ảnh hưởng đến chiến lược giá.

– Booking Window (Khoảng thời gian đặt phòng). được hiểu là khoảng thời gian được tính từ thời điểm khách hàng đặt phòng cho đến khi khách đến check in trực tiếp tại khách sạn

– Rate Parity (Cân bằng giá). Đảm bảo rằng cùng một giá phòng được cung cấp trên tất cả các kênh phân phối.

– Channel Management (Quản lý kênh). Quản lý giá phòng và lượng phòng bán qua các kênh phân phối khác nhau (OTA, website của khách sạn, v.v.).

– Total Revenue per Available Room (TRevPAR) (Tổng doanh thu trên mỗi phòng sẵn có). Đo lường doanh thu tổng thể (bao gồm cả dịch vụ khác ngoài phòng) trên mỗi phòng có sẵn.

– Cost of Acquisition (Chi phí sở hữu khách hàng). Chi phí liên quan đến việc thuyết phục khách hàng sử dụng dịch vụ, bao gồm chi phí qua các kênh OTA, quảng cáo, v.v.

Các thuật ngữ trên đây giúp hiểu rõ hơn về các chiến lược và công cụ được sử dụng trong revenue management khách sạn. Hy vọng sẽ giúp ích cho những khách hàng của OXU.

4.5/5 - (2 bình chọn)