Nhân viên lễ tân được xem là hình ảnh đại diện, là bộ mặt của khách sạn cũng như là người giới thiệu hình ảnh, mang văn hóa của tổ chức đến với các cá nhân, tổ chức có nhu cầu quan tâm và muốn hợp tác. Vậy để trở thành một lễ tân khách sạn đạt chuẩn thì cần những tiêu chuẩn, kỹ năng nào?
Kỹ năng trở thành một lễ tân khách sạn đạt chuẩn, chuyên nghiệp.
Mỗi khách sạn, bộ phận lễ tân là vô cùng quan trọng. Mỗi thành viên trong bộ phận này cần có những kỹ năng cơ bản để trở thành nhân viên chuyên nghiệp nhằm mục đich hoàn thành tốt công việc và đưa khách sạn hướng tới sự phát triển bền vững.
Người làm lễ tân hay còn gọi là tiếp tân chuyên là công việc đón, hướng dẫn khách hàng. Cụ thể đó là quản lý, trực khu vực lễ tân, tiếp nhận, trả lời điện thoại, giải đáp những thắc mắc liên quan đến khách hàng, hướng dẫn và tiếp khách theo yêu cầu của đối tác.
Chính vì vậy, để trở thành một nhân viên lễ tân chuyên nghiệp không quá khó. Chỉ cần hội tụ đầy đủ một số kỹ năng và phẩm chất dưới đây
Nắm rõ các hoạt động của khách sạn
Một nhân viên lễ tân chuyên nghiệp phải hiểu rõ rất cả các hoạt động của khách sạn. Để khi nào khách hàng có thắc mắc sẽ kịp thời giải thích. Đồng thời, phải có một con mắt tinh tế, luôn quan sát, lắng nghe mọi thông tin để hiểu rõ tất cả mọi sự việc diễn ra trong khách sạn đó. Nhưng cần chú ý, một lễ tân chuyên nghiệp sẽ không bao giờ có mặt vào những câu chuyện phù phiếm, bàn tán, tiết lộ bí mật cá nhân của nhân viên và khách sạn. Bởi họ luôn ý thức được rằng, những hành động đó có thể sẽ ảnh hưởng xấu đến hình ảnh và uy tín của công ty cũng như đồng nghiệp và bản thân mình.
Thân thiện và hòa đồng với khách hàng
Ấn tượng đầu tiên của khách hàng đối với một lễ tân chuyên nghiệp là nụ cười thật tươi và sự thân thiện thể hiện trong ánh mắt. Hơn nữa, nét đẹp ấy còn thể hiện trong những bộ trang phục gọn gàng. Tác phong nhanh nhẹn, giọng nói và cách sử dụng ngôn ngữ linh hoạt. Chính vì vậy, trong mỗi khách sạn đều trang bị cho nhân viên lễ tân những kiểu trang phục thiết kế riêng. Dễ dàng nhận diện và đảm bảo tính đẹp mắt.
Tích cực và hăng say trong công việc
Ngành lễ tân không giống như những ngành nghề khác. Ngoài năng lực thì thái độ làm việc quyết định đến hơn một nửa sự thành công. Bạn đang thử hình dung xem, nếu bạn tới làm việc ở một công ty hay một tổ chức. Ấn tượng đầu tiên là gặp một lễ tân khó tính, luôn cáu gắt thì bạn sẽ nghĩ gì? Có thể chính những hành động đó của lễ tân làm cho khách hàng mất cảm tình, tâm trạng không thoải mái và dẫn đến cuộc nói chuyện không thành công.
Với một lễ tân chuyên nghiệp. Điều đầu tiên cần phải có là linh hoạt và khéo léo xử lý mọi tình huống phát sinh. Cần thật bình tĩnh ngay cả khi khách hàng nổi giận. Bởi có thể chỉ một hành động nhỏ của lễ tân làm cho khách hàng không hài lòng. Có thể dẫn đến cả một hợp đồng chuẩn bị được ký kết đổ xuống sông xuống biển. Đó là lý do tại sao nhân viên lễ tân cần cư xử lịch sự, hòa đồng. Tạo được thiện cảm với khách hàng.